Biện pháp phòng ngừa và đặc trị RONG trong ao nuôi tôm

Biện pháp phòng ngừa và đặc trị RONG trong ao nuôi tôm
Chia sẻ:

Rong là sinh vật thường phát triển ở đáy ao nuôi tôm và gây nhiều tác động xấu đến hoạt động của tôm. Bài viết này sẽ giúp bà con nắm được các phương pháp phòng ngừa và cách diệt rong trong vuông tôm.

Rong trong vuông tôm

Rong là gì?

Rong trong các ao nuôi tôm là một trong những vấn đề cấp bách cần được giải quyết bởi chúng đem lại những tác động đáng lo ngại đến chất lượng nước và sức khỏe của tôm. Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng rong phát triển dày đặc trong ao là do điều kiện đặc biệt của chất lượng nước. Tuy nhiên, một phần đáng kể cũng đến từ mực nước thường thấp, khiến ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp xuống đáy ao, dễ hình thành các loại rong như rong đá, rong đuôi chồn, rong nhớt, và nhiều loại rong khác.

Những loại rong này khi lâu ngày sẽ chết và nổi lên mặt nước, gây ra sự phát sinh khí độc, cạnh tranh oxy và gây ô nhiễm nguồn nước ao nuôi tôm. Kết quả là, tôm trong ao sẽ trở nên yếu, dễ chết và mất năng suất, ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả sản xuất. Vì vậy phải cần một Cách diệt rong trong vuông tôm hiệu quả lâu dài để tránh tình trạng tái nhiễm của ao nuôi.

Các loại rong và đặc điểm

Rong xanh - rong mền

Rong xanh (rong mền) thuộc ngành rong lục, họ Cladophoraceae gồm nhiều giống loài, rong dạng sợi, sống bám hoặc sống tự do, có tốc độ tăng trưởng rất nhanh, phát triển quanh năm trong các thủy vực nước lợ (ao quảng canh, kênh, mương, thủy vực tự nhiên…). Cách diệt rong mền nắm phía bên dưới quý bà con hãy kéo xuống nhé!

Rong mềm trong ao tôm

Rong mền (Tên khoa học Cladophora) - Cách diệt rong xanh

Rong bún

Rong bún (Enteromorpha) phân bố chủ yếu ở các ao hồ nước tĩnh, nước trong, độ mặn thấp trong các ao quảng canh tự nhiên và ao nước thải, những ao hồ gần khu dân cư hoặc trên các trảng có vật thể để bám dính. Mùa vụ xuất hiện rong bún, thường vào mùa mưa khi mà độ mặn giảm thấp khoảng 2 - 25‰, vào mùa nắng nóng rong bún ít xuất hiện và có hiện tượng tàn lụi. 

Rong bùn trong ao tôm

Rong bún (Tên khoa học Enteromorpha) - Cách diệt rong bún

Rong đá

Rong đá (Najas Minor): thân rong trụ tròn hay trụ dẹp, chi nhánh nhiều hay ít tùy từng loài, ở phần thân thường có thân bó, từ đó mọc lên các thân cứng. Rong mọc thành bụi rậm hay từng đám, màu đỏ lục hoặc đỏ nâu và rong Đá thuộc loài thực vật thủy sinh có kích thước lớn, chiều dài có thể lên đến 120cm phổ biến ở môi trường nước ngọt và lợ. Đọc tiếp bài viết để biết cách diệt rong đá trong ao tôm. Cách diệt rong đá nắm phía bên dưới quý bà con hãy kéo xuống nhé!

Rong đá trong ao tôm

Rong đá (Tên khoa học Najas Minor) - Cách diệt rong đá

Ngoài ra, còn có một số loại rong khác rong nhớt, rong đuôi chồn, rong hôi, rong lông heo,…Gây ảnh hưởng đến ao nuôi tôm.

Hình ảnh rong trong ao nuôi tôm

Một số loại rong trong ao nuôi

Hình ảnh một số loại rong trong ao tôm

Nguyên nhân xuất hiện rong

      Nguyên nhân rong xuất hiện trong ao nuôi tôm:

  • Do quá trình cải tạo ao chưa được xử lý kĩ, bùn bã hữu cơ tồn đọng nhiều, bào tử rong còn sót lại trong lần nuôi trước.

  • Mực nước ao thấp  < 0,8 mét, Tảo tàn, nước trong làm cho ánh sáng mặt trời chiếu thẳng xuống đáy ao, tạo điều kiện thích hợp cho rong phát triển mạnh mẽ.

Tác hại của rong trong việc nuôi tôm

Rong thường xuyên xuất hiện trong ao nuôi và gây thiệt hại rất nghiêm trọng “xem như nỗi ám ảnh của người nuôi tôm”, tôm sẽ chết hàng loạt khi rong xuất hiện quá nhiều, làm nước ao thiếu oxy về đêm, cạnh tranh dinh dưỡng với tảo, làm nước trong, biến động môi trường pH, nhiệt độ và khi rong chết sinh ra khí độc (NO2, H2S) gây chết tôm, đồng thời làm giảm phạm vi kiếm mồi của tôm. Mặc khác, để diệt rong người dân thường sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân hóa học, vớt thủ công,… tốn nhiều chi phí nhưng hiệu quả không cao đặc biệt khi sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật không đúng cách làm chết tảo. Vì vậy trong bài viết này Âu Mỹ AEC sẽ hướng dẫn cho quý bà con Cách diệt rong trong vuông tôm một cách hiệu quả nhất!

Ảnh hưởng của rong trong ao tôm

Ảnh hưởng của rong trong ao tôm

Biện pháp phòng ngừa và diệt rong khi nuôi tôm

Biện pháp thủ công phòng ngừa và đặc trị rong

  • Dùng lưới kéo bớt rong ra khỏi ao. Nếu rong quá nhiều thì tiến hành hạ nước thấp, phơi đầm cho rong chết.

  • Dùng vợt vớt xác rong chết ở cuối góc ao, sau đó dùng vi sinh VS01 để xử lý cho sạch đáy ao.

  • Bổ sung thêm nước đã xử lý ở ao lắng sang để nâng cao mực nước lên >1m. Gây lại màu nước tạo màng che phủ, ngăn cản sự chiếu sáng tới đáy ao. Nếu duy trì được màu nước ao tôm thì rong đáy thiếu ánh sáng sẽ ngừng phát triển và từ từ tàn lụi.

Biện pháp thủ công phòng ngựa rong

Cách diệt rong trong vuông tôm bằng biện pháp Dùng vợt vớt rong lên bờ khi rong quá nhiều

Biện pháp hóa học phòng ngừa và đặc trị rong trong ao 

Phòng ngừa (khi cải tạo ao) và diệt rong trong ao quảng canh

  • Cách diệt rong trong vuông tôm: Lấy nước vào vừa ngập đáy ao từ 5-10cm, để phơi nắng trong 2 - 3 ngày để hạt rong, bào tử nảy mầm, sử dụng thuốc diệt rong ZDRT hoặc Kill Agla DRT dạng nước pha nước tạc hoặc cho vào bình xịt phun điều trên mặt đầm (có thể sử dụng dạng hạt để rải), sau đó phơi nắng từ 1 đến 3 ngày, tác dụng làm thuốc ngấm điều trong đáy ao tiêu diệt mầm rong trong đất.

  • Liều lượng: 0.5 lít DRT sử dụng cho 5000m2.

  • Đưa nước vào gây màu nước (sử dụng AEC-Bio agar) ao sẽ hạn chế được sự phát triển của Rong.

Xử lý bằng thuốc diệt rong: Cách diệt rong trong vuông tôm khi nước trong ao nhiều rong đã phát triển

  • Cách diệt rong trong vuông tôm bằng 1Kg ZDRT sử dụng cho 1000m2 (ao rong nhiều)

Thuốc diệt rong ZDRTThuốc diệt rong Kill Alga DRT

Cách diệt rong trong vuông tôm bằng thuốc diệt rong dạng hột ZDRT và Kill Alga DRT

Chú ý: Để tiết kiệm chi phí và hiệu quả khi ao có rong nhiều và diện tích ao lớn, nên chia vùng có rong ra xử lý (ví dụ: ao 10.000m2 có rong, tiến hành diệt 3.000m2 có rong nhiều, sau đó thuốc sẽ tự lan, rong sẽ chết khu vực lân cận). Khi đó tôm có chỗ khác cư trú, nên an toàn không ảnh hưởng.

  • Cách diệt rong trong vuông tôm hiệu quả: Tạo khoảng trống bỏ thuốc diệt rong dạng hột ZDRT tiếp xúc trực tiếp đến chân rong (nền đáy ao). Rãi tập trung từng nấm thuốc ở nơi có rong khoảng cách từ 3m đến 5m. Đặc biệt đối với những ao có nhiều loại rong (đặc biệt rong đá và rong đuôi chồn thì sử dụng kết hợp ZDRT (1kg/gói) và Thuốc diệt rong vuông tôm KILL ALGA DRT (1kg/gói).

  • Ưu điểm phương pháp Cách diệt rong trong vuông tôm của Âu Mỹ AEC: Rong sẽ chết từ từ không gây thối nước, không ảnh hưởng đến tôm.

  • Sau khi rong chết tiến hành gây màu nước và dùng vi sinh VS01 để làm sạch đáy ao.

Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả diệt rong khi nuôi tôm

1. Sử dụng không đúng cách diệt rong trong vuông tôm:

  • Rải phân tán không tập trung

  • Loại rong: nhóm thân cứng như rong đá, rong đuôi chồn thì sử dụng Kill alga DRT, nhóm thân mềm (Z DRT).

  • Sử dụng không đúng thuốc, thuốc bảo vệ thực vật làm chết tảo, nước trong làm rong phát triển mạnh hơn.

  • Thời điểm diệt rong: khi rong mới mọc, đừng để quá nhiều mới tiến hành diệt.

2. Độ mặn càng thấp càng giảm hiệu quả và tính hấp thu thuốc của rong thấp do đó để sử dụng hiệu quả phải tăng liều.

3. Độ PH (phèn sắt, phèn nhôm,..), kim loại nặng sẽ làm mất tác dụng thuốc diệt rong trong ao nuôi.

4. Rong kháng thuốc: do sử dụng không đúng cách về nồng độ dẫn đến rong sẽ kháng thuốc diệt rong vuông tôm từ đó phải phối nhiều loại thuốc để tăng hiệu quả, đồng thời nghiên cứu những nhóm thuốc mới ít kháng.

Sản phẩm xữ lí nước sau khi rong chết

Sản phẩm vi sinh VS 01 của công ty Âu Mỹ xử lý nước sau khi rong chết

Hy vọng bài viết về các Cách diệt rong trong vuông tôm sẽ giúp được cho quý bà con trong việc khống chế được rong trên ao của mình. Nếu quý bà con có thắc mắc nào về việc sử dụng thuốc diệt rong trong ao nuôi thì hãy liên hệ với chung tôi nhé. Chúc bà con diệt rong hiệu quả!

Cty Âu Mỹ - AEC bảo lưu quyền tác giả thông tin này.

 

Sao chép, đăng lại nội dung cần ghi rõ nguồn AuMyAEC.com 

Âu Mỹ AEC xin thân gửi bà con về Cách diệt rong trong vuông tôm được ghi hình thực tế tại ao nuôi ở Kiến Giang, mời bà con xem bên dưới đây nhé:

Đang xem: Biện pháp phòng ngừa và đặc trị RONG trong ao nuôi tôm

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
Xem chi tiết
0 sản phẩm
Đóng
.
.
.