YUCCA - VAI TRÒ VÀ ỨNG DỤNG YUCCA KHI XỬ LÝ KHÍ ĐỘC VÀ CẤP CỨU TÔM NỔI ĐẦU

YUCCA - VAI TRÒ VÀ ỨNG DỤNG YUCCA KHI XỬ LÝ KHÍ ĐỘC VÀ CẤP CỨU TÔM NỔI ĐẦU
Chia sẻ:

Yucca (hay còn gọi là Yuca) - Không chỉ đơn thuần là một loại cây, Yucca đã chứng minh khả năng đặc biệt của mình trong việc giải quyết vấn đề khí độc. Khi lượng khí độc trong ao quá cao tôm dễ bị sốc, nhiễm độc và có thể gây tình trạng tôm, cá nổi đầu. Trong hành trình nuôi tôm thủy sản, môi trường là yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công. Vậy làm thế nào để xử lý khí độc một cách hiệu quả? Biết được những khó khăn đó, Âu Mỹ AEC đã cho ra đời sản phẩm Yuca Zym (được chiết xuất từ cây Yucca) hấp thụ khí độc NH3, H2S nhanh chóng và chính là phương pháp hiệu quả trong việc cấp cứu tôm nổi đầu. 

Yucca là gì? Hoạt chất chiết xuất từ Yucca trong nuôi trồng thủy sản 

Yucca là gì?

Yucca rất quen thuộc trong lĩnh vực thủy sản, đại diện cho một giải pháp tự nhiên và hiệu quả trong việc xử lý khí độc. Yucca có tên khoa học là Yucca Schidigera - đây là một loại cây cỏ thiên nhiên phổ biến ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc Đông Nam California, ở Nam Nevada, Tây Arizona. Cây Yucca là cây có hoa, cao 5m, sức sống cao, chịu đựng được dưới ánh nắng mặt trời mà không cần tưới nước.

Cây Yucca

Hình 1: Cây Yucca

Việc sử dụng Yucca trong nuôi tôm cũng giúp cải thiện chất lượng nước. Yucca có khả năng giảm độ đục của nước bằng cách làm giảm sự phân hủy hữu cơ trong ao nuôi. Đồng thời, Yucca còn giúp loại bỏ các khí độc như NH3 và H2S, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm trong ao nuôi, cấp cứu trình trạng tôm, cá nổi đầu.

Hợp chất chiết xuất từ cây Yucca trong nuôi trồng thủy sản

Trong yucca có thành phần chính là tổ hợp nhóm sapogenine với công dụng chính xử lý khí độc NH3. Sapogenine khác với saponin diệt cá tạp, chúng là hệ cao phân tử và được hình thành từ quá trình phân giải của cấu trúc steroid. Sự hấp thụ NH3 là do cấu tạo đặc biệt và quá trình phân giải các mạch từ hợp chất cao phân tử này. 

Trong sản xuất, việc trích ly và tác động lên cây yucca, chúng bị cắt mạch nhỏ hơn thành hợp chất ổn định như saponin dưới dạng thảo dược hay các polyphenol, tanin.., những hợp chất này có thể phân tích và hợp chuẩn hợp quy.

Cấu tạo hợp chất sapogenine trong cây yucca

Hình 2: Cấu tạo hợp chất sapogenine trong cây yucca

Hợp chất sapogenine trong cây yucca mới có khả năng hấp thụ NH3. Khi đưa vào nước chúng tạo thành lớp màng keo như chất hoạt động bề mặt, giúp kết dính các chất lơ lửng, làm sạch nước và hấp thụ các khí độc tạo ra từ đó làm giảm độ ô nhiễm của nước giúp tôm cá khỏe mạnh. 

  • Yucca hạn chế và khắc phục tình trạng tôm, cá nổi đầu kéo đàn do khí NH3/H2S cao trong ao nuôi.
  • Yucca giúp hấp thụ kết tủa các chất hữu cơ dư thừa, mùn bã hữu cơ lơ lửng, phân tôm, vỏ tôm lột xác và và làm sạch nước ao. 

Yuca Zym giải pháp xử lý khí độc hiệu quả trong ao nuôi tôm

Hình 3: Yuca Zym giải pháp xử lý khí độc hiệu quả trong ao nuôi tôm

  • Yucca còn hỗ trợ nước đẹp, ổn định pH trong ao nuôi. Giảm tảo trong ao nuôi, tăng lượng oxy hòa tan trong nước cũng như giảm thiểu hiện tượng thiếu oxy tầng đáy.

Ảnh hưởng của khí độc NH3, H2S đến sức khỏe tôm và môi trường nước

Nếu không kiểm soát môi trường ao nuôi đúng cách, không sử dụng các chế phẩm sinh học hay sử dụng không đủ liều, không đúng cách,... Dẫn đến hàm lượng khí độc sẽ tăng cao, ảnh hưởng đến ao nuôi là một trong những khó khăn, thách thức gây cản trở sự phát triển của tôm nuôi. Nếu không nắm được các nguyên nhân phát sinh làm khí độc để có thể xử lý kịp thời, về lâu dài sẽ ảnh hưởng rất xấu đến hệ sinh thái ao nuôi và sức khỏe của tôm.

Ảnh hưởng đến sức khỏe tôm

  • Một lượng lớn khí độc NH3 trong ao nuôi tôm có thể gây ra tình trạng "stress ammonia" cho tôm, gây giảm khả năng sống còn, tăng tỷ lệ bệnh tật, giảm tăng trưởng, và thậm chí gây chết tôm.
  • H2S kết hợp với hemoglobin trong máu của tôm và ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển oxy, gây giảm khả năng hấp thụ oxy và gây chết tôm. 
  • Tôm bị ảnh hưởng bởi H2S thường thể hiện các triệu chứng như khó thở, mất năng lượng và giảm tăng trưởng. 

Ảnh hưởng đến môi trường nước

  • Hàm lượng khí độc cao có thể làm giảm oxy hòa tan trong nước, cản trở quá trình hô hấp của tôm, cá, gây ra nhiều bệnh như: đục cơ, lờ đờ, mềm võ, rớt cụt thịt, stress, nhợt nhạt, xanh da trời, chết đột ngột, các vấn đề môi trường biến động theo có thể gây chết tôm, cá hàng loạt.
  • Khí độc cao là một chất độc có khả năng gây chết các loại vi sinh vật có lợi trong môi trường nước, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự cân bằng sinh học bệnh thường xảy ra như: chế sớm, gan tụy cấp (EMS/AHPND), EHP - vi bào tử trùng,  ký sinh trùng, phân trắng, phân lỏng,..
  • Ngoài ra, nồng độ cao của H2S cũng có thể gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng xấu đến các sinh vật thủy sinh khác trong ao nuôi tôm.

Trong môi trường bình thường tôm, cá nổi đầu thường do tình trạng thiếu oxy hòa tan trong ao. Khi ao nuôi không cung cấp được đủ lượng oxy cho tôm, cá hô hấp, chúng sẽ nổi lên mặt ao để lấy oxy hô hấp. Khi tôm nổi đầu, nếu không có biện pháp xử lý kịp thời sẽ dẫn đến các hiện tượng tôm bơi lờ đờ, bỏ ăn hoặc ăn ít, tấp mé và thậm chí là rớt rải rác đến rớt hàng loạt do thiếu oxy cục bộ.

Tôm tấp mé và rớt do khí độc tăng cao và thiếu oxy cục bộ

Hình 4: Tôm tấp mé và rớt do khí độc tăng cao và thiếu oxy cục bộ

Yuca Zym (hay còn gọi là Yucca) - Giải pháp đột phá khi xử lý khí độc NH3, H2S

Âu Mỹ - AEC chúng tôi đã nhập khẩu Yucca từ Mexico sản phản phẩm Yuca Zym được trích ly từ 100% thảo dược từ cây  Yucca Schidigera được người nuôi tin dùng hơn 12 năm qua với nhiều công dụng và hiệu quả nhanh,  thân thiện an toàn cho tôm, cá, ếch, lươn.

Cách xử lý nước kiểm soát khí độc NH3, H2S:  

  • Đánh Yuca Zym (Yucca) định kỳ 5 ngày/lần/2.000-3.000m3 nước
  • Trước khi thả giống: 1 lít/ 1.500m3 nước
  • Cấp cứu tôm, cá nổi đầu do khí độc hoặc môi trường xấu hoặc tôm, cá nổi đầu, tấp mé, chạy quanh bờ khi không rõ nguyên nhân: 1 lít/ 1.000m3 nước
  • Xử lý trước hoặc sau cơn mưa, giảm stress: 1 lít/1000m3 nước

Lưu ý: Kết hợp trộn chung YUCA ZYM với YCA ZEOLITE hoặc OXY GEN viên để nâng cao hiệu quả sử dụng thuốc, tạt khắp điều ao, nên mở máy sục khí hoặc quạt nước. 

Ngoài quá trình lên men, chúng tạo ra các enzym có lợi giúp tăng hoạt lực đối với nguyên liệu này nên tăng cường hỗ trợ men tiêu hóa cho tôm, cá, ngừa tôm bị phân lỏng, phân trắng, bệnh chướng hơi, cá bị sình bụng,.. Hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho tôm, cá vượt qua bệnh tật, tránh hao hụt khi nuôi. 

  • Cho ăn đối với tôm: 1 cữ/ ngày, liều lượng 5 -7 ml/kg thức ăn.
  • Đối với cá, ếch, lươn: ăn liều 1ml/kg thức ăn.

Yucca giải quyết tình trạng tôm nổi đầu lúc mùa mưa

Trong thời gian vừa qua, thời tiết trên địa bàn tại các tỉnh miền trung, miền nam, đặc biệt ở khu vực Trà Vinh liên tục có mưa to và mưa lớn trên diện rộng làm biến động môi trường ao nuôi, phát sinh dịch bệnh và khí độc nếu bà con không xử lý kịp thời.

Mưa xuất hiện nhiều ảnh hưởng đến ao nuôi tôm

Hình 5: Mưa xuất hiện nhiều ảnh hưởng đến ao nuôi tôm

  • Theo thống kê cục Thủy sản Trà Vinh (23/05/2023) trong 7 ngày vừa qua, tôm nuôi trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện bệnh đốm trắng, đỏ thân, nổi đầu, bệnh đường ruột ở giai đoạn 30-55 ngày tuổi. 
  • Tổng diện tích khu vực nuôi tôm sú và tôm thẻ chân trắng đang bị ảnh hưởng do thời tiết, hơn 651 ha môi trường nước bị biến động, tăng gần 120 ha so với tuần trước.
  • Nguyên nhân chính do lượng mưa đầu mùa kéo dài, khí độc lên cao, khiến cho môi trường nước ao nuôi bị bất lợi làm tôm stress, ảnh hưởng đến sức khỏe tôm nuôi.

Tính từ đầu vụ tới nay, nông dân tỉnh Trà Vinh đã thả nuôi tôm sú và tôm thẻ chân trắng với số lượng hơn 850 triệu post tôm sú, diện tích hơn 16.136 ha và hơn 3,217 tỷ post tôm thẻ chân trắng diện tích hơn 3.843 ha, trong đó gần 600 ao nuôi tôm thẻ chân trắng công nghệ cao. 

Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng ao đất  tại Fram Anh Khải, khu vực Trà Vinh
Hình 6: Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng ao đất tại Fram Anh Khải, khu vực Trà Vinh

Để khắc phục được biến động môi trường khi mưa lũ kéo về, bà con cần phải:

  • Thường xuyên theo dõi các chỉ số biến động của môi trường để có định hướng xử lý kịp thời.
  • Đảm bảo hệ thống quạt lượng oxy trong ao đầy đủ DO >4 mg/l
  • Xử lý nước ao thải đảm bảo đúng kỹ thuật trước khi đưa ra môi trường bên ngoài để tránh các mầm bệnh phát sinh.
  • Cách phòng: Nâng cao nước trong ao lên để môi trường ít bị biến động
  • Trong lúc mưa nên tạt vôi hoặc canxi để ổn định pH và sau khi mưa, bổ sung vi sinh AEC-Copefloc đã sinh khối, liều 20L/1.000m3 nước.
  • Tạt Yuca Zym (Yucca): 1 lít/ 1.500-2.000m3 nước, ngăn ngừa khí độc NH3, H2S bùng phát
  • Hàm lượng khí độc ammonia (NH3) sẽ giảm rất nhiều sau 12h sử dụng Yucca. 

Sử dụng Yucca Zym (Yucca) trong ao nuôi công nghiệp

Hình 7: Sử dụng Yucca Zym (Yucca) trong ao nuôi công nghiệp về size 16 con/kg tại Farm Hoàng Trưởng, huyện Thạnh Phú, Bến Tre 

  • Nên diệt khuẩn bằng Iodine 90 diệt các khuẩn đường ruột trong ao, tránh mầm bệnh phát sinh.

Đĩa cấy khuẩn ruột (màu vàng) gây bệnh phân trắng trên tôm

Hình 8: Đĩa cấy khuẩn ruột (màu vàng) gây bệnh phân trắng trên tôm

Bộ ba gan ruột phòng và điều trị bệnh phân trắng trên tôm

Hình 9: Bộ ba gan ruột phòng và điều trị bệnh phân trắng trên tôm

Ngoài ra, bà con có thể tham khảo cách bảo vệ tôm khi mưa xuất hiện nhiều dưới sự hướng dẫn từ Ths: Lê Trung Thực. Video này sẽ hỗ trợ hướng dẫn cách xử lý Yucca và các mem hỗ trợ bảo vệ gan ruột giúp cho bà con chăm sóc được ao nuôi tôm luôn khỏe mạnh, mau lớn, tôm không bị stress khi mưa xuống, đặc biệt ở giai đoạn mưa đầu mùa.

Mưa nhiều làm gì để bảo vệ tôm

Kết luận và kiến nghị

  • Trong Yuca Zym (Yucca) có hàm lượng kháng khuẩn nhất định. Do đó, bà con sau khi đánh Yuca Zym (Yucca) xong nên cấy men vi sinh AEC-Copefloc để xử lý môi trường nước. 
  • Theo dõi tình trạng ao tôm, nếu tôm lột xác nhiều, dễ thiếu oxy nên tăng cường chạy quạt, bà con không nên sử dụng Yuca Zym (Yucca) hay bất cứ hóa chất nào ngoài Oxy Gen để cung cấp oxy cho tôm. 
  • Thời điểm đánh Yuca Zym (Yucca) tốt nhất là ban ngày, chạy quạt nhiều để lượng yucca phân tán tốt.

Sản phẩm Yuca Zym (Yucca) không chỉ mang đến hiệu quả trong việc xử lý khí độc mà còn đảm bảo tính tiện lợi và đa dụng. Với sự dễ dàng sử dụng, nó phù hợp cho tất cả các loại hình ao nuôi. Đồng thời, với chi phí thấp và an toàn môi trường, Yuca Zym (Yucca) là sự lựa chọn hàng đầu cho những nhà nuôi tôm đang tìm kiếm giải pháp hiệu quả và bảo vệ môi trường.

Nếu bà con có thắc mắc gì về vấn đề trên thì hãy liên hệ ngay công ty Âu Mỹ AEC qua hotline 0855 678 679 - 094 705 2163 hoặc website AuMyAEC.com để nhận được tư vấn trực tiếp từ kỹ sư công ty.

Yucca ZymLiver BioLiver Bio

Iodine 90AEC CopeflocZym Thaid


Một số sản phẩm xử lý khí độc, cấp cứu tôm nổi đầu bằng Yuca Zym (Yucca) của Công ty Âu Mỹ AEC

Viết bài: Ks Nguyễn Thị Kim Thoa
Chỉnh bản thảo: Ks Trần Châu Liêm
Duyệt nội dung: Ths Lê Trung Thực

 

Đang xem: YUCCA - VAI TRÒ VÀ ỨNG DỤNG YUCCA KHI XỬ LÝ KHÍ ĐỘC VÀ CẤP CỨU TÔM NỔI ĐẦU

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
Xem chi tiết
0 sản phẩm
Đóng
.
.
.