BOIN 113 GIẢI PHÁP HIỆU QUẢ CHO CÔNG NGHỆ CAO SIÊU THÂM CANH

BOIN 113 GIẢI PHÁP HIỆU QUẢ CHO CÔNG NGHỆ CAO SIÊU THÂM CANH
Chia sẻ:

Khoáng là một trong những thành phần thiết yếu trong sự phát triển của tôm, cung cấp đầy đủ khoáng chất sẽ giúp tôm phát triển nhanh, chắc vỏ, sức đề kháng tốt. Boin 113 là giải pháp mà Âu Mỹ AEC nghiên cứu trong nhiều năm, cung cấp đầy đủ các khoáng chất hữu cơ, các loại khoáng vi lượng và khả năng tan tuyệt vời của sản phẩm đã tạo niềm tin cho bà con khắp Việt Nam.

Tại sao phải tạt khoáng cho tôm?

Tôm là loài có thể vừa hấp thụ khoáng trực tiếp từ môi trường nước vừa có thể hấp thụ khoáng thông qua thức ăn. Môi trường nước mà tôm sinh sống có áp suất thẩm thấu cao nên thông qua quá trình trao đổi muối với môi trường bên ngoài, tôm có thể hấp thụ được một số nguyên tố có sẵn trong môi trường nước, đặc biệt khoáng chất. 

Ngoài ra, các khoáng chất cũng được tôm hấp thụ qua mang nhưng sự hấp thụ này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố bao gồm các chỉ tiêu chất lượng nước, điều kiện thời tiết và sức khỏe của tôm. Trong khi đó, nhu cầu về khoáng của tôm rất cao nên việc bổ sung thêm khoáng chất cho tôm là điều vô cùng cần thiết. Vì tôm cần lột vỏ để phát triển và quá trình lột vỏ và tạo vỏ diễn ra liên tục và nhanh. Việc tạo vỏ này cần rất nhiều khoáng đa vi lượng để giúp tôm vừa tạo vỏ vừa cứng vỏ nhanh.

Thiếu khoáng tôm có thể gặp các hiện tượng như tôm chậm lột, cong thân, đục cơ, tôm lột dính đuôi, chậm cứng vỏ sau khi lột, rớt cục thịt, rớt rải rác, nhợt nhạt, đốm đen, cụt râu, sắc tố không sáng bóng, giảm sức đề kháng dẫn đến dễ nhiễm bệnh do vi khuẩn, vi rút và các mầm bệnh ký sinh. Ngoài ra, việc bổ sung khoáng còn giúp ổn định môi trường - cân bằng điện giải, chống sốc và chống stress cho tôm. Vì vậy, cần bổ sung khoáng để tôm có thể phát triển tốt, đồng đều và đạt được năng suất cao.

Hiện nay, nhiều vùng nuôi có nguồn nước nuôi chủ yếu từ thượng nguồn Campuchia đổ về. Nguồn nước ngọt này làm kết tủa khoáng chất cũng như đẩy mặn và khoáng chất ra khỏi những tuyến sông. Do đó, các ao nuôi ở những địa hình này thường có tỷ lệ hàm lượng khoáng chất tự nhiên trong nước rất thấp, không đủ để tôm phát triển ổn định lâu dài. Vì vậy, bà con cần chú ý bổ sung khoáng thường xuyên để đáp ứng nhu cầu khoáng tăng dần theo các giai đoạn sinh trưởng của tôm.

Ngoài ra, môi trường nước trong ao bạt cũng thiếu khoáng và canxi rất nghiêm trọng. Do đó, tại ao nuôi cần nên thiết kế bồn 200 lít pha CaCO3 sục oxy và mỗi tối xả từ từ để bổ sung thêm canxi, làm hệ đệm ổn định môi trường và giúp tiết kiệm chi phí nuôi.

 

 

Hình bồn vôi xã vôi đặt tại ao nuôi

Hình bồn vôi xã vôi đặt tại ao nuôi

 

Dấu hiệu nhận biết tôm bị thiếu khoáng:

- Thời gian đầu, tôm xuất hiện những chấm đen li ti trên vỏ.

- Bị đục cơ từng phần và cả toàn thân, đi kèm là dấu hiệu bị cong thân.

 

Tôm cong thân do thiếu khoáng ở ao nuôi

Hình: Tôm cong thân do thiếu khoáng ở ao nuôi Chú 8 - Bạc Liêu tháng 5/2019

 

- Những con bị nặng sẽ rớt đáy, có ao rớt vài con, có ao rớt vài chục con, thậm chí có ao sẽ rớt từ 9 – 10 con mỗi ngày.

- Khi tôm đang trong giai đoạn lột xác, vỏ mềm và chậm phát triển.

- Thông thường, tôm tăng trưởng mạnh nhất từ 30-35 ngày tuổi nhưng nếu giai đoạn này tôm bị chậm phát triển thì hàm lượng Ca và Mg trong nước bị thiếu.

 

Sự khác biệt khi sử dụng BOIN 113

Thành phần chính trong BOIN 113 là các khoáng chất hữu cơ giúp tôm có thể hấp thụ tốt nhất, đặc biệt là khả năng tan trong nước đạt đến 97%. Khoáng hữu cơ là thành phần cao cấp đắt tiền.

 

Khoáng chất giúp tôm khỏe mạnh

Hình ảnh tôm từ farm nuôi của khách hàng được cung cấp bởi Ks Trần Quốc Trường - Mô Hình KIN 68 nuôi tại Cà Mau 8/2022

 

Sản phẩm BOIN 113 còn bổ sung đầy đủ các khoáng đa vi lượng như:

Mg: Mg đóng vai trò kích thích hoạt động của enzyme, giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, là thành phần quan trọng trong hệ hoạt động ATP trong cơ thể tôm. Ngoài ra, Mg giúp điều hòa trao đổi chất qua màng tế bào, đảm bảo hoạt động bình thường của tim, não và các mô cơ và ảnh hưởng đến quá trình hình thành và tái tạo vỏ rất lớn. Mg làm lắng tụ các hạt sét lơ lửng, làm giảm độ đục nước ao nuôi. Thiếu Mg tôm sẽ giảm ăn, co giật, tỉ lệ chết cao và môi trường không ổn định. Vì vậy, khi hàm lượng Mg trong ao nuôi đầy đủ giúp nâng cao tỷ lệ sống và năng suất.

Kali: ion K+ tham gia dẫn truyền xung động thần kinh cơ, tham gia vào quá trình điều hòa áp suất thẩm thấu, hoạt động của enzyme trong tế bào. Ion K+ có vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất. Do đó khi thiếu Kali tôm sẽ bị suy yếu, biếng ăn, hoạt động kém và tăng trưởng chậm thậm chí là chết hàng loạt.

Zn: giúp tăng khả năng vận chuyển CO2 trên động vật thủy sản, kích thích tiết acid chlohyride (HCl). Thiếu kẽm là một trong những nguyên nhân khiến Tôm chậm lớn. Zn giúp kích lột, đồng thời, hỗ trợ quá trình cứng vỏ nhanh, tôm phản xạ nhanh, ngăn ngừa và giải quyết các hiện tượng rớt cục thịt, cong thân và đục cơ.

 

Tôm khỏe mạnh nhờ khoáng Boin113

Hình niềm vui của chuyên gia Môi Sinh, Đào tạo Ths Lê Trung Thực (giữa)  và nhân viên AEC mô hình KIN 68 -  Farm Đức Thuận - Kiên Giang 8/2022

 

BOIN 113 góp phần ổn định kiềm và pH cho ao nuôi, hỗ trợ môi trường sống cho tảo và động vật phù du phát triển bền vững.

 

Sử dụng khoáng chất boin113 giúp tôm khỏe mạnh

Hình sử dụng  Boin 113 và mô hình KIN 68 -  Farm Đức Thuận - Kiên Giang 8/2022 BOIN 113 hỗ trợ khắc phục tình trạng lão hóa môi trường ao nuôi.

 

Khoáng chất giúp tôm cá khỏe mạnh

Hình: Sản phẩm Boin 113 của công ty Âu Mỹ AEC

 

BOIN 113 cho thấy rõ khả năng kích lột và cứng vỏ nhanh của tôm. Việc sử dụng BOIN 113 định kỳ khắc phục được hiện tượng tôm lột rớt cục thịt, giúp tôm lanh, vỏ bóng đẹp và sung.

Cảnh báo và đặc tính sản phẩm

Màu sản phẩm: trắng ngà. Mùi: thơm. Độ tan trong nước: tốt. Bảo quản: tránh ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp, cột kín và kỹ sau khi mở sử dụng. Thời gian sử dụng: 2 năm

 

Cách sử dụng khoáng BOIN 113 đúng đủ và hiệu quả

Nên sử dụng khoáng BOIN 113 theo mật độ thả và size tôm.

Tạt BOIN 113 bổ sung lượng khoáng thiếu hụt trong quá trình nuôi đặc biệt là lượng khoáng bị thất thoát lớn do quá trình thay nước thường xuyên ở ao nuôi công nghệ cao. Việc tôm hấp thụ khoáng qua môi trường nước là rất cần thiết, giúp cân bằng điện giải và ổn định sức khỏe cho tôm, giúp tôm tăng trưởng tốt, tăng sức đề kháng và không bị stress.

Sử dụng BOIN 113 tạt vào buổi tối: BOIN 113 giúp cân bằng hệ đệm và bổ sung khoáng. Tuy nhiên, để tránh phát triển tảo nên tạt BOIN 113 vào buổi tối. Đồng thời, BOIN 113 giúp cân bằng nhiệt độ, giúp ấm nước đặc biệt vào mùa mưa và khi thời tiết lạnh, giúp ổn định nhiệt độ và ngừa được bệnh đốm trắng. Tham khảo thêm link sau: [https://etechstc.com/3-nguyen-tac-bat-di-bat-dich-khi-nuoi-tom-ca/].

Khi tôm còn nhỏ trước 15 ngày tuổi có thể tạt BOIN 113 vào buổi sáng. Tuy nhiên, nếu thấy nước lên màu quá đậm hoặc xanh thì nên tạt vào buổi tối.

Khi tôm bị cong thân, đục cơ: dùng 2.5 kg/1.000 m3 nước trong 2 ngày liên tục, 1 lần/ngày.

Sử dụng định kỳ sau 3 - 4 ngày: 2.5 kg/1.000 m3, 1 lần/ngày. Nếu nuôi siêu thâm canh sử dụng BOIN 113 5kg/1.500m3 nước 2 ngày/lần cho mật độ 200 con/m2 với tôm trong giai đoạn 60 ngày tuổi. Khi tôm về size lớn, tăng lượng khoáng lên mỗi ngày 1 gói và tùy vào tốc độ phát triển thực tế của tôm. Để kích thích tôm lột xác, nên tạt BOIN 113 vào lúc 3 giờ chiều là tốt nhất.

 

Sử dụng khoáng boin113 trong ao nuôi tôm

Hình khách hàng sử dụng Boin 113 nuôi tôm trúng - Màu trà Tại Cà Mau 8/2022

 

Lưu ý: Nên sử dụng găng tay và khẩu trang khi tạt BOIN 113. Sản phẩm làm ấm nước, tỏa nhiệt khi tiếp xúc trực tiếp với nước và dễ bị vón cục khi hấp thụ quá nhiều độ ẩm.

Bên cạnh việc tạt khoáng xuống môi trường nước giúp tôm hấp thụ qua mang thì việc cho tôm ăn khoáng cũng rất quan trọng giúp tôm hấp thụ trực tiếp và đầy đủ lượng khoáng cần thiết cho cơ thể. Giai đoạn tôm nhỏ trên 50 con cho ăn SUPER MIX 15ml/kg thức ăn, giai đoạn tôm về size lớn ăn US FORMULA liều 10ml/kg thức ăn để giúp tôm khỏe mạnh và hồng hào.

 

Kết luận và kiến nghị

Việc sử dụng BOIN 113 trong quy trình nuôi tôm để giảm cong thân, đục cơ, rớt cục thịt, kích lột đã được ghi nhận và mang lại  hiệu quả tích cực trong hơn 10 năm qua. Kết quả đã được kiểm chứng qua các mô hình thành công của công ty Âu Mỹ AEC như: AEC COPEFLOCK 63, KIN 68 và AEC 79.

BOIN 113 giúp cung cấp đủ khoáng hữu cơ để đảm bảo tôm phát triển tốt trong nuôi tôm mật độ cao siêu thâm canh.

Ngoài ra, BOIN 113 còn giúp môi trường nước ao nuôi ít biến động, ổn định được độ kiềm, tăng kiềm, ổn định pH và ổn định tảo trong ao nuôi.

BOIN 113 kích thích tôm lột xác nhanh, đồng đều và mau cứng vỏ, giúp tôm phát triển và tăng trưởng tốt.

BOIN 113 là khoáng tan tốt, giúp cho quá trình hấp thụ khoáng chất của tôm và cân bằng điện giải một cách hợp lý cho tôm.

Các sản phẩm chính kèm theo quy trình:

 

Bộ sản phẩm khoáng chất cho tôm của Âu Mỹ AEC

Bộ sản phẩm khoáng chất theo quy trình của Âu Mỹ AEC

 

Viết bài: Ks Nguyễn Hữu Có, CN: Phùng Anh Duy,

 Ks Trần Huỳnh Như

Chỉnh chính tả và câu văn: Ths Tô Kim Thúy

Chỉnh sửa và duyệt nội dung: Ths Lê Trung Thực

Đang xem: BOIN 113 GIẢI PHÁP HIỆU QUẢ CHO CÔNG NGHỆ CAO SIÊU THÂM CANH

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
Xem chi tiết
0 sản phẩm
Đóng
.
.
.