TÔM CHẾT RẢI RÁC, BỆNH GAN TỤY CHẾT SỚM

TÔM CHẾT RẢI RÁC, BỆNH GAN TỤY CHẾT SỚM
Chia sẻ:

Nhằm giúp quý bà con có được những giải pháp khắc phục những bệnh trong nuôi tôm càng xanh kết hợp tôm thẻ như: bệnh tôm chết rải rác, tôm bệnh gan tụy chết sớm EMS,... Âu Mỹ AEC đã tổng hợp một số giải pháp sau đây giúp quý bà con có được một mùa vụ thành công hơn. Mời quý bà con cùng chúng tôi đọc qua sau đây:

Đặc điểm mô hình nuôi tôm

  • Từ 2015 đến nay người nuôi tôm gặp rất nhiều khó khăn, đa phần “tôm thẻ chết sớm” giai đoạn 28-35 ngày tuổi, đây được xem là giai đoạn “rủi ro cao nhất” đối với người nuôi tôm. Nguyên nhân vào những tháng nắng nóng, bờ giữ nước kém buộc phải “cấp nước”, nhưng nước ngoài kênh có nhiều mầm bệnh và ô nhiễm nên tôm bị sốc, dễ nhiễm bệnh.
  • Thời tiết thay đổi thất thường đặc biệt là những cơn mưa trái mùa tạo điều kiện cho bệnh đốm trắng (WSSV) và gan tụy (EMS) phát triển.
  • Mô hình nuôi tôm thẻ kết hợp xen với tôm càng xanh, xem như “bảo hiểm” an toàn giúp cho người dân giảm chi phí, hạn chế rủi ro dịch bệnh, nâng cao năng suất, lợi nhuận.
  • Gần đây một số bệnh thường gặp ở mô hình kết hợp thẻ và tôm càng xanh bùng phát như tôm chết rải rác, tôm bệnh gan tụy chết sớm, đột ngột… gây khó khăn và ảnh hưởng đến năng suất của vụ nuôi. Vì vậy cần có giải pháp phòng trị bệnh giúp người nuôi khắc phục được các bệnh một cách triệt để và an toàn nhất.

Thu hoạch tôm càng xanh kết hợp thẻ chân trắng tại Kiên Giang

Thu hoạch tôm càng xanh kết hợp thẻ chân trắng tại Kiên Giang

Các bệnh thường gặp ở tôm càng xanh

So với tôm thẻ, tôm sú thì tôm càng xanh (Macrobrachium rosenbergii) là loại động vật thủy sản gặp ít rủi ro về dịch bệnh, dễ nuôi và có hiệu quả nuôi ổn định, tuy nhiên có một số bệnh thường gặp như:

Bệnh đục cơ trên tôm càng xanh

  • Bệnh đục cơ hay còn được biết đến với nhiều tên khác nhau như bệnh trắng cơ, hoại tử cơ. Bệnh thường xảy ra khi có sự thay đổi của nhiệt độ, độ mặn, vi khuẩn, vi-rút trong môi trường ao nuôi và xuất hiện chủ yếu ở các trại giống.
  • Khi bị bệnh tôm thường có các dấu hiệu kém ăn, hoạt động chậm chạp, cơ thể có màu trắng đục, vỏ mềm, tôm chết rải rác. Điểm trắng đục xuất phát từ đuôi và lan dần ra thân và gây chết nếu không điều trị kịp thời.

Tôm càng xanh bị đực cơ chết rải rác

Tôm chết rải rác, tôm càng xanh bị đục cơ trong trại giống và ao nuôi

  • Biện pháp phòng ngừa và trị bệnh: kiểm soát lựa chọn con giống và diệt khuẩn nguồn nước đầu vào, giảm tối đa các hiện tượng gây sốc kết hợp với việc bổ sung Vitamin C, khoáng Superweight hay Canciphos vào thức ăn.

Bệnh tôm lột xác dính vỏ, mềm vỏ

Đây là bệnh thường gặp ở tôm càng xanh thông thường cứ 100 con lột xác sẽ bị từ 10 – 30% dính vỏ. Nguyên nhân do thức ăn không đủ chất dinh dưỡng, lượng oxy trong nước thấp, nước ao bị ô nhiễm do mùn bã hữu cơ dư thừa nhiều, tôm thiếu khoáng.

  • Biện pháp phòng ngừa và trị bệnh: cần bổ sung thêm khoáng AEC-Mineral, KT01 hay Boin113, trộn Canciphos vào thức ăn, định kỳ thay nước, tránh thức ăn dư thừa, bổ sung men tiêu hóa, Vitamin C vào thức ăn nhằm tăng sức đề kháng cho tôm.

Tôm càng chết do lột dính vỏ trong ao nuôi

Tôm chết rải rác do lột dính vỏ trong ao nuôi

Bệnh đen mang, sưng mang, đóng rong và đốm đen

Tôm càng bị đen mang, sưng mang, đóng rong khi ao nuôi ô nhiễm

Tôm càng bị đen mang, sưng mang, đóng rong khi ao nuôi ô nhiễm

DM 01Vi sinh xử lý khí độc VS 01Xử lý nước kẹo Toxin

 

Bộ sản phẩm AEC trị đóng rong, đen mang, đốm nâu, tôm chết rải rác

Khi bị bệnh mang tôm sẽ có màu đen, chất hữu cơ đóng ở mang, tôm có biểu hiện nổi đầu, giảm ăn, chậm lớn, bơi lờ đờ trên mặt nước. Trong trường hợp bị nặng mà không điều trị kịp có thể gây chết. Có nhiều nguyên nhân gây ra nhưng chủ yếu là do nền đáy ao bẩn, nước có nhiều chất hữu cơ, pH thấp, nhiều trường hợp là do thiếu Vitamin C và một số loại vi khuẩn hay ký sinh trùng cũng tham gia gây bệnh.

  •  Biện pháp phòng ngừa và trị bệnh: khi thấy xuất hiện nhiều chấm đen trên tôm thì cần tiến hành thay nước, bón vôi để xử lý, sau đó dùng DM 01 xử lý nước, Toxin trị đốm đen và sử dụng vi sinh Vs01, APAC new làm sạch đáy ao, hấp thu khí độc giúp tôm khỏe mạnh. 

Tôm càng xanh và tôm thẻ chân trắng bị nhiễm SHIV

Trong những năm gần đây, một bệnh mới xảy ra ở Trung Quốc thường được gọi là "bệnh đầu trắng" hoặc "đốm trắng" do tôm bị bệnh xuất hiện một hình tam giác màu trắng dưới giáp đầu ngực tôm. Tôm mất khả năng bơi lội, hô hấp yếu, vàng gan, dạ dày và ruột rỗng. Chết chìm dưới đáy ao và tôm chết không rõ nguyên nhân có thể được tìm thấy mỗi ngày với tỷ lệ tử vong tích lũy lên tới 80%. Đáng chú ý là nhiều hộ nuôi tôm bị đầu trắng là do nuôi ghép với tôm thẻ. 

Tôm càng xanh bị nhiễm SHIV có đốm tam giác trắng trên đầu

Tôm càng xanh bị nhiễm SHIV có đốm tam giác trắng trên đầu

  • Phòng và trị bệnh: chọn lựa giống có nguồn gốc rõ ràng, sạch bệnh, xét nghiệm bằng phương pháp PCR trước khi chọn. Diệt khuẩn bằng GUDO hay TCCA, xử lý ao kỹ trước khi thả giống, bón vôi nâng pH, sử dụng vi sinh VS01 ổn định môi trường, sạch đáy ao. 

Bệnh tôm chết rải rác và hội chứng chết sớm (EMS)

Bệnh tôm chết rải rác trên tôm càng: do 4 nguyên nhân chính

  • Thiếu oxy và khoáng chất trong quá trình lột vỏ nhất là vào khuya và lúc sáng sớm, đặc biệt tôm lớn sẽ bị hao trước.
  • Đáy ao ô nhiễm do quá trình nuôi nhiều năm, thức ăn dư thừa, mùn bã hữu cơ tích lũy khí độc H2S, NH3, NO2.
  • Mầm bệnh vi khuẩn (Vibrio), nấm, ký sinh trùng.
  • Đặc biệt thời tiết thay đổi đột ngột, mưa nắng thất thường, trời đứng gió…gây biến động tảo, pH và thiếu oxy tôm có thể chết cấp tính (100%).
  • Phòng và trị bệnh tôm chết rải rác: Khi có dấu hiệu tôm chết rải rác, kiểm tra nước và các yếu tố môi trường đặc biệt đáy ao và khí độc sau đó thì giảm thức ăn, trộn Antirota (3-5g/kg) hay Prosize 20 new (5ml/kg) liên tục trong 3-5 ngày, sau đó trộn men vi sinh đường ruột SH zym, Hp 10 kết hợp VS 01, Zp us tạo oxy và xử lý đáy ao cho tôm khỏe mạnh.

Kiểm tra hiện tượng tôm càng xanh chết rải rác trong ao nuôi

Kiểm tra hiện tượng tôm chết rải rác trong ao nuôi

Hội chứng tôm bị gan tụy chết sớm (EMS) hoại tử gan tụy trên tôm thẻ

Tôm bị nhiễm EMS thân chuyển sang màu sắc nhợt nhạt, gan teo, tôm bị gan rớt đáy lại và có đốm đen xuất hiện trong gan. Gan tụy chuyển dần sang màu trắng, khối gan tụy của tôm khó bị bóp vỡ giữa hai ngón tay cái và ngón trỏ. Vỏ trở nên mềm, có một số con đục và cong thân, ruột không có thức ăn hoặc đứt khúc.Tôm lờ đờ, chậm phát triển, tôm yếu dần và chết chìm dưới đáy ao.

  • Phòng và trị bệnh: Khi tôm có dấu hiệu bệnh gan, giảm thức ăn, trộn Antirota (3-5g/kg) hay Prosize 20 new (5ml/kg) liên tục trong 3-5 ngày, sau đó trộn men vi sinh đường ruột SH zym, Liver bio kết hợp VS01, Zp us xử lý đáy ao cho tôm khỏe mạnh.

Kiểm tra gan tụy và đường ruột tôm thẻ nhiễm EMS, gan sưng và ruột trống

Kiểm tra gan tụy và đường ruột tôm thẻ nhiễm EMS, gan sưng và ruột trống

Thuốc trị tôm chết rãi rác AntirotaThuốc trị bệnh đường ruột tôm pro size 20 newVi sinh xử lý đáy ao HP10vi sinh xử lý đáy ao ZP US

 

Bộ sản phẩm AEC đặc trị tôm bệnh gan tụy chết sớm EMS, tôm chết rải rác

CTCP TMDV ĐT Âu Mỹ (AEC) bảo lưu quyền tác giả

 

Sao chép, đăng lại nội dung cần ghi rõ nguồn AuMyAEC.com

Mời quý bà con xem qua video về Chia sẻ kinh nghiệm và trả lời câu hỏi của bà con về vấn đề Tôm chết rải rác trong ao nuôi. Hy vọng video sau đây sẽ giúp cho quý bà con thoát khỏi khó khăn về vấn đề tôm chết rải rác trong những mùa vụ sắp tới:

Giải pháp điều trị tôm chết rải rác Âu Mỹ AEC

Đang xem: TÔM CHẾT RẢI RÁC, BỆNH GAN TỤY CHẾT SỚM

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
Xem chi tiết
0 sản phẩm
Đóng
.
.
.